So sánh sản phẩm

Độ chụm bánh xe là gì, cách kiểm tra độ chụm bánh xe tại nhà

Độ chụm bánh xe là gì, cách kiểm tra độ chụm bánh xe tại nhà

Lượt xem: 18
Bánh xe là bộ phận quan trọng số 1 của một chiếc xe ô tô, không chỉ có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, bánh xe được thiết kế với khả năng bám mặt đường tốt, mang lại cảm giác êm ái cho người ngồi trên xe và đảm bảo sự bền bỉ cho các chi tiết máy khác như giàn rô tuyn, cao su, bi moay ơ, ... Độ chụm (hay còn gọi là góc đặt bánh xe) là các thông số do nhà sản xuất đưa ra giúp xe vận hành ổn định và an toàn.
Tham khảo các loại máy cân chỉnh độ chụm xe ô tô: Tại đây
lop-xe-o-to
Tuy nhiên khi xe di chuyển trong suốt 1 thời gian dài các chi tiết máy dần bị mòn hoặc sau vụ va chạm nhẹ với các phương tiện khác cũng có thể khiến các góc đặt bánh xe bị sai lệch (mất cân bằng độ chụm). Lúc này, nếu tinh ý các bác tài có thể nhận thấy bánh xe không chuyển động theo cùng một hướng, có hiện tượng nhao lái xảy ra. Điều này càng dễ cảm nhận khi đi vào đường cao tốc với tốc độ cao, hai bánh sẽ bị dúi vào cùng một hướng.
goc-dat-banh-tieu-chuan-cua-xe-o-to
Khi nhận thấy có các dấu hiệu của sự mất cân bằng bánh xe, nếu chưa có thời gian và điều kiện để đưa xe đến các gara, bạn có tự kiểm tra độ chụm bánh xe ở nhà được không đang là thắc mắc của nhiều khách hàng. Câu trả lời là bạn hoàn toàn có thể tự mình kiểm tra độ chụm bánh xe ngay tại nhà, tuy nhiên có các góc sai lệch mà bạn cần phải chú ý.
  • Toe-in: là độ chụm của bánh xe.
  • Camber: là góc ngả của mặt phẳng bánh xe so với phương thẳng đứng nhìn từ đằng trước của xe.
  • Caster: là góc ngả về sau của trục quay bánh lái so với phương thẳng đứng nhìn từ phía bên cạnh xe.

Cách kiểm tra độ chụm bánh xe tại nhà

1. Độ chụm bánh xe (Toe)
Toe là khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước và khoảng cách hai má lốp đo từ phía sau, đây chính là độ chụm của bánh xe. Độ chụm chuẩn thường bằng 0.
+ Toe-in (độ chụm dương) là khoảng cách 2 má lốp ở phía trước nhỏ hơn khoảng cách hai má lốp ở phía sau,
+ Toe-out (độ chụm âm): ngược lại với Toe-in.
Để nhận biết được bánh xe của bạn đang là độ chụm âm hay dương, bạn có thể quan sát trực tiếp lốp xe. Nếu lốp bị ăn mòn bên ngoài là độ chụm dương, nếu lốp bị mòn bên trong là độ chụm âm. Dù độ chụm là âm hay dương thì cũng đều ảnh hưởng đến lốp xe.
lop-xe-o-to-bi-an-mon
2. Góc Camber
Góc Camber là góc tiếp xúc giữa bánh xe với mặt đường khi nhìn từ phía trước.
+ Camber = 0: bánh xe vuông góc với mặt đường.
+ Camber dương khi bánh xe ngả ra ngoài.
+ Camber âm khi bánh xe ngả vào trong.
Nếu góc Camber khác 0, độ bám đường của xe sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt sẽ rất nguy hiểm khi đi trên những cung đường trơn trượt.
Cách kiểm tra góc Camber tại nhà:
-  Bạn có thể sử dụng 1 cây thước vuông với chiều cao bằng đúng chiều cao của lốp, nếu không có thước vuông bạn có thể chế 1 cây thước vuông từ 1 miếng bìa cát tông.
- Đặt thước vuông góc với lốp (cạnh góc vuông ngắn song song với mặt đất, cạnh góc vuông dài chạm thành lốp). Khi đó bạn sẽ để ý có một khoảng hở giữa thước kẻ và lốp, đo khoảng hở này.
- Xác định góc camber là dương hay âm (khoảng hở nằm ở phần dưới là góc dương, khoảng hở nằm ở phần trên là góc âm).
3. Góc Caster
Góc Caster là số đo góc giữa trụ thẳng đứng của bánh xe và trụ lái. Xe sẽ có hiện tượng nhao lái nếu bánh xe lệch về phía trước hoặc phía sau. Cần chú ý đến hoạt động của hệ thống giảm xóc vì bộ phận này liên quan trực tiếp đến góc Caster.
Cách kiểm tra góc Caster tại nhà:
- Trước tiên bơm lốp theo thông số áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Khi đó bạn sẽ thấy 2 thanh routine có cùng chiều dài và nằm thẳng nhau.
- Giữ chắc vô lăng, đẩy xe di chuyển đi vài mét, để xe tự dừng.
- Tận dụng 1 sợi dây dài để kiểm tra độ chụm bánh xe, căng ngang sợi dây sát lốp xe phía trước. Dùng phấn hoặc bút màu đánh dấu theo chiều căng của dây.
- Tương tự cũng căng dây và đánh dấu vị trí với lốp sau. Sau đó kiểm tra các điểm đánh dấu, nếu không trùng nhau thì bánh xe của bạn đã bị sai lệch.
cach-kiem-tra-do-chum-xe-o-to
Cách kiểm tra độ chụm bánh xe tại nhà được thực hiện nhanh chóng và rất đơn giản để bạn phát hiện bánh xe của mình có bị mất cân bằng hay không. Nếu sau khi kiểm tra có sai lệch, bạn nên đưa xe tới các gara để tiến hành cân chỉnh lại ngay.
Có thể bạn quan tâm:
Vì sao phải tiến hành cân chỉnh độ chụm bánh xe?
Có nên kiểm tra độ chụm bánh xe thường xuyên?

 
Tags: ,