So sánh sản phẩm

Hiểu hết về máy cân chỉnh độ chụm dù không phải chuyên gia

Hiểu hết về máy cân chỉnh độ chụm dù không phải chuyên gia

Lượt xem: 84

Cân chỉnh độ chụm/thước lái là một trong những dịch vụ được khách hàng quan tâm nhất tại những Garage ô tô, cửa hàng sửa chữa lốp. Với công việc này, người thợ có thể dựa vào kinh nghiệm của mình để điều chỉnh thước lái thủ công hoặc nhờ sự hỗ trợ của máy móc và điều chỉnh để có độ chính xác cao hơn. Những chia sẻ dưới đây của An Phát sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về máy cân chỉnh độ chụm và dễ dàng lựa chọn loại máy phù hơp với nhu cầu cửa hàng.

Một số thuật ngữ quan trọng khi cân chỉnh độ chụm xe ô tô

Khi cân chỉnh độ chụm bánh xe, thuật ngữ được quan tâm nhất chính là độ chụm.
Độ chụm bánh xe là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp được đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp được đo từ phía trước trên cùng một trục xe. Đơn vị đo thường dùng là độ, phút, inch hoặc mm.
Khi khoảng cách của hai má lốp trước nhỏ hơn khoảng cách của hai má lốp sau tức là hai bánh xe hướng vào nhau. Như vậy được gọi là độ chụm dương (Toe-in).
Khi khoảng cách của hai má lốp trước lớn hơn khoảng khách của hai má lốp sau tức là hai bánh xe hướng ra ngoài. Đây được gọi là độ chụm âm (Toe-out).
do-chum-banh-xe
Ngoài ra, để điều chỉnh độ chụm bánh xe ô tô, người thợ có thể kiểm tra theo góc Camber hoặc Caster:
- Góc Camber là góc tiếp xúc giữa bánh xe với mặt đường ở phần phía trước. Bánh xe chuẩn sẽ có phương vuông góc với mặt đường, lúc này Camber bằng 0 và lốp xe bám đường tốt nhất. Nếu  bánh xe ngả ra ngoài thì Camber dương. Ngược lại, bánh xe ngả vào trong thì Camber âm.
- Góc Caster là số đo góc giữa trụ lái và trụ thẳng đứng của bánh xe ô tô. Nếu nhận thấy hiện tượng nhao lái thì rất có thể bánh xe đã bị lệch về phía trước hoặc phía sau.
camber
caster

 
Thao tác cân chỉnh độ chụm bánh xe giúp điều chỉnh lại các thông số như: độ chụm, góc Camber, góc Caster của xe về đúng chuẩn ban đầu. Lợi ích của việc cân chỉnh độ chụm là tránh hiện tượng lốp mòn không đều, vô lăng bị lệch, giảm độ ồn của lốp xe…. Nếu không kịp thời khắc phục sai lệch độ chụm sẽ khiến lốp xe bị mòn không đều, nhao lái vô lăng, lái xe nhanh bị đau mỏi vai, giảm tuổi thọ của xe và nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Các phương pháp cân chỉnh độ chụm

Cân chỉnh độ chụm bánh xe bằng phương pháp truyền thống

Trước đây, khi chưa có máy móc hỗ trợ, để cân chỉnh độ chụm về đúng các thông số nhà sản xuất khuyến cáo, người thợ xác định độ chụm bánh xe, góc Camber, góc Caster hoàn toàn thủ công dựa vào: thước đo góc, thước dây, … Phương pháp này có nhược điểm là độ chính xác không cao, thời gian cân chỉnh độ chụm cũng rất lâu do phải đo đạc lại các thông số nhiều lần.

Cân chỉnh độ chụm bánh xe bằng máy cân chỉnh độ chụm

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, việc ứng dụng máy cân chỉnh độ chụm giúp người thợ phát hiện nhanh những chỉ số sai lệch ở bánh xe, thời gian điều chỉnh độ chụm về đúng thông số được rút ngắn hơn rất nhiều. Máy cân chỉnh độ chụm giúp việc cân chỉnh độ chụm bánh xe dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn phương pháp truyền thống, ngay cả người thợ mới vào nghề cũng có thể sử dụng được.

Nguyên lý hoạt động của máy cân chỉnh độ chụm

Thành phần cơ bản của máy cân chỉnh độ chụm bao gồm: Máy tính, hệ thống camera (bao gồm camera và giàn đèn led hồng ngoại xung quanh camera), hệ thống 4 bia tín hiệu. Tùy từng loại máy sẽ có số lượng camera khác nhau. Khái niệm 2 mắt,  4 mắt, 8 mắt nói đến số lượng camera sử dụng trên một máy cân chỉnh.
Trong quá trình tiến hành đo thông số trên các bánh xe,  4 bia tín hiệu sẽ được lắp trên 4 bánh xe tương ứng.
Nguyên lý hoạt động của máy cân chỉnh như sau:
- Bước 1: Giàn đèn led hồng ngoại sẽ phát tia hồng ngoại.
- Bước 2: Camera sẽ thu lại hình ảnh phản chiếu ánh sáng hồng ngoại từ 4 bia tín hiệu và đưa về máy tính để tính toán các thông số góc bánh xe.
- Bước 3: Khi người dùng thực hiện điều chỉnh thông số góc bánh xe, sẽ làm thay đổi vị trí của bia tín hiệu lắp trên bánh xe, từ đó máy sẽ cập nhật giá trị đo mới liên tục dựa vào thay đổi trên thực tế.
Máy cân chỉnh độ chụm là thiết bị có cấu tạo đơn giản và dễ sử dụng. Nhờ có máy cân chỉnh độ chụm mà việc điều chỉnh góc đặt bánh xe trở nên nhanh chóng và có độ chính xác cao hơn rất nhiều so với phương pháp cân chỉnh thủ công.
Hi vọng với những chia sẻ trên đây của An Phát về máy cân chỉnh độ chụm, khách hàng nắm được cấu tạo cơ bản, các thông số cần quan tâm để điều chỉnh độ chụm bánh xe đúng đắn nhất. Mọi thông tin về máy cân chỉnh độ chụm, khách hàng có thể liên hệ với An Phát để được tư vấn và giải đáp kịp thời. Công ty TNHH Thiết bị phụ tùng An Phát là nhà phân phối chính thức các thương hiệu máy cân chỉnh độ chụm chất lượng đến từ những thương hiệu nổi tiếng như: Cormach (Italia), Hanway (Trung Quốc).

>> Tham khảo thêm các nội dung hữu ích liên quan đến cân chỉnh độ chụm xe ô tô:
Hiểu hết về máy cân chỉnh độ chụm dù không phải chuyên gia
Vì sao cần cân chỉnh độ chụm bánh xe? Cách nhận biết xe ô tô cần cân chỉnh độ chụm
Độ chụm bánh xe là gì? Khi nào cần cân chỉnh độ chụm bánh xe
Thương hiệu máy cân chỉnh độ chụm tốt nhất hiện nay

ĐĂNG KÍ tư vấn

Vui lòng nhập thông tin vào form để nhận được sự tư vấn

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN