Hướng dẫn vá vết thủng lớn, thủng cạnh cho lốp Radial
Lượt xem: 90Thủng lốp là điều không nói trước được và có rất nhiều phương pháp vá vết thủng bằng miếng vá Maruni mà An Phát đã hướng dẫn. Tuy nhiên, với vết thủng lớn, thủng cạnh ở lốp Radial (bố ngang) thì quy trình vá bằng miếng vá Maruni cũng đặc biệt hơn một chút để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Mời các bác tài cùng tham khảo hướng dẫn vá lốp Radial có vết thủng lớn, thủng ở cạnh bằng các sản phẩm của Maruni nhé.
Đặc điểm cấu tạo lốp Radial

Điểm phân biệt lốp Radial và Bias nằm ở cấu trúc bố gia cố. Thân lốp Radial bao gồm một hay 2 lớp sợi mành đan song song với nhau, chạy hướng tâm (hay góc 90 độ so với hướng chu vi của lốp). Do chỉ cấu tạo từ một hoặc hai lớp bố nên hông lốp Radial thường mỏng và có khả năng chịu uốn, gấp rất tốt. Vì vậy khi chạy trên đường lốp ít sinh nhiệt do ma sát ít hơn, việc điều khiển cũng dễ dàng hơn.
Những tính năng vượt trội của lốp Radial:
- An toàn, xe chạy được ở tốc độ cao.
- Khả năng bám đường tốt, lái xe dễ dàng.
- Lốp có ma sát lăn thấp, ít hao nhiên liệu khi chạy xe.
- Ít sinh nhiệt, lâu mòn nên mang tính kinh tế cao.
- Chất lượng sản phẩm ổn định, giá thành hợp lý.
Quy trình vá vết thủng lớn, thủng cạnh lốp Radial


Để đảm bảo miếng vá bền bỉ và chắc chắn, khách hàng nên tiến hành vá lốp theo quy trình như sau:
Bước 1: Xác định vị trí, lấy lỗ thủng làm tâm. Đánh dấu lỗ thủng mặt trong và mặt ngoài. Loại bỏ các dị vật còn sót lại trong lỗ thủng.
Bước 2: Dùng máy khoan tốc độ thấp, khoan 3 lần theo hướng từ ngoài vào trong để chắc chắn lỗ thủng đã thông suốt.
Bước 3: Đánh bóng khu vực xung quanh lỗ thủng (phía ngoài lốp) bằng máy mài khí tốc độ thấp.
Bước 4: Sử dụng máy mài tốc độ thấp để mài xung quanh lỗ thủng. Dùng máy hút sạch bụi bẩn, cặn còn bám lại quanh lỗ thủng.
Bước 5: Đo xác định đường kính và độ sâu của vết thủng. Quét lớp keo bảo vệ Thermo Liquid quanh vị trí đã mài và để nó khô hoàn toàn.
Bước 6: Bôi tiếp 1 lượt keo Thermo Liquid vào vị trí ban nãy. Cắt, dán một miếng Filler Gum vào đó và sử dụng con lăn ép thật kỹ vào mặt trong lốp.
Bước 7: Cắt tiếp một số mảnh Filler Gum theo kích thước phù hợp để làm nóng và chèn vào lỗ thủng, cẩn thận không để không khí lọt vào.
Bước 8: Khi vết thủng được chèn đầy Filler Gum hãy sử dụng con lăn để liên kết tốt hơn.
Bước 9: Bóc lớp film khỏi miếng Filler Gum bên trong lốp và dán một lớp nylon lên phần Filler Gum vừa chèn bên ngoài lốp.
Bước 10: Sử dụng máy ép nhiệt, cứ 1mm ép trong 4 phút, tổng thời gian ép khoảng 20-30 phút.
Bước 11: Dùng máy mài tốc độ thấp để loại bỏ phần gồ ghề trên vết thủng ở mặt ngoài lốp.
Bước 12: Đặt miếng vá MS-05 lên mặt trong lốp, chỗ vết thủng, đánh dấu hình dạng miếng vá.
Bước 13: Sử dụng Liquid Buffer/CFC Free để loại bỏ dầu và các vết bẩn trên bề mặt đã đánh dấu. Dùng bàn cạo để loại bỏ những bụi bẩn này nhanh hơn.
Bước 14: Dùng máy mài tốc độ thấp để mài đều phần nằm trong đường viền vừa với miếng vá. Dùng máy hút bụi và chổi làm sạch bột cao su sau khi mài.
Bước 15: Bóc lớp film phủ trên miếng vá, bôi một lớp keo Super Valkarn G/CFC Free và đợi nó khô hoàn toàn.
Bước 16: Dán miếng Floater Gum lên bề mặt miếng vá vừa bôi keo, dùng con lăn miếng vá để loại bỏ không khí giữa hai lớp keo này. Sau đó cắt bỏ phần thừa của miếng Floater Gum.
Bước 17: Bóc lớp film của miếng Floater Gum này ra rồi bôi một lớp keo Super Valkarn G/CFC Free rồi đợi khô.
Bước 18: Bôi 1 lớp keo Super Valkarn G/CFC Free lên bề mặt trong lốp, chỗ đã mài và đợi khô.
Bước 19: Dán miếng keo vá vừa rồi lên phần lỗ thủng đã bôi keo và dùng con lăn lăn lên bề mặt miếng vá để loại bỏ không khí dưới miếng vá ra ngoài.
Trên đây là quy trình vá vết thủng lớn, thủng cạnh lốp Radial bằng các sản phẩm miếng vá, keo vá của Maruni. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho các bác tài và anh em kỹ thuật trong quá trình vá lốp xe.
Các sản phẩm miếng vá, keo vá, dụng cụ vá lốp Maruni hiện đang được Công ty TNHH thiết bị phụ tùng An Phát phân phối chính thức tại Việt Nam. An Phát là đại diện phân phối các sản phẩm của Maruni tại thị trường Việt Nam hơn 20 năm qua và được đông đảo thợ sửa chữa lốp ô tô tin dùng bởi chất lượng vượt trội của sản phẩm.
>> Đọc thêm các nội dung liên quan tại đây:
- Maruni - Thương hiệu miếng vá, keo vá số 1 Nhật Bản
- 20 năm Maruni đồng hành và phát triển cùng ngành làm lốp ô tô tại Việt Nam
- Kinh nghiệm cần biết để vá lốp ô tô không bị mất tiền oan
- Hướng dẫn chọn miếng vá - keo vá Maruni phù hợp
- Quy trình vá chuẩn với ống cắm kết hợp với miếng vá dùng cho lốp Radial
- Hướng dẫn sử dụng miếng vá và ống cắm Maruni cho lốp Bias xe tải, xe bus