Hướng dẫn vận hành máy ra vào lốp
Lượt xem: 702
Nhiều khách hàng băn khoăn về cách sử dụng máy ra vào lốp như thế nào, để đạt hiệu quả và an toàn cao, dưới đây là những hướng dẫn vận hành máy đúng kỹ thuật.
Tham khảo các loại máy ra vào lốp gara ô tô: Tại đây

1. Chuẩn bị gì trước khi máy bắt đầu tháo lốp?
- Trước khi máy bắt đầu làm việc bạn phải kiểm tra xem lốp đã được tháo hơi chưa, bắt buộc bạn phải tháo sạch hơi ở trong lốp, sau đó là tháo tất cả kẹp chì trên lốp. Tiếp tục, bôi mỡ hoặc dầu bôi trơn lên bề mặt vành lốp. Điều chỉnh bánh xe sao cho đối diện tấm đỡ cao su và đạp bàn đạp L.
- Không được quên xoay lốp nhẹ nhàng và liên tục theo một hướng trên toàn bộ chu vi của vành xe đến khi công việc ép lốp hoàn thành và bạn tách được lốp ra khỏi vành xe.
- Cuối cùng là kéo cần khóa để nới lỏng trục nâng.
- Không được quên xoay lốp nhẹ nhàng và liên tục theo một hướng trên toàn bộ chu vi của vành xe đến khi công việc ép lốp hoàn thành và bạn tách được lốp ra khỏi vành xe.
- Cuối cùng là kéo cần khóa để nới lỏng trục nâng.
2. Chấu kẹp
- Vị trí của chấu kẹp máy ra vào lốp thuận tiện để chúng được mở hoàn toàn. Đặt vành xe lên trên bàn quay, ấn bàn đạp K để đóng bàn kẹp và do đó kẹp được vành xe. Hạ trục móc lốp xuống để đầu móc ở trên cạnh sắt của vành xe, tiếp đó khóa trục móc lốp bằng cách sử dụng cần khóa điều chỉnh vị trí của trục A để đầu móc sao cho khỏang cách từ 5-7mm tính từ mép ngoài của vành và tối thiểu là 3mm tính từ mép trên của vành.
- Móc lốp không được ma sát với vành xe bởi sẽ gây nên những tổn thương cho vành. Góc của móc lốp được đặt ở vị trí cố định tùy theo tiêu chuẩn của vành xe, tùy theo từng loại xe để điều chỉnh cho hợp lý.
- Móc lốp không được ma sát với vành xe bởi sẽ gây nên những tổn thương cho vành. Góc của móc lốp được đặt ở vị trí cố định tùy theo tiêu chuẩn của vành xe, tùy theo từng loại xe để điều chỉnh cho hợp lý.

3. Quét đều 1 lớp mỡ lên vành lốp
Dùng lơ via kẹp giữa mép lốp và mặt trước của lốp, giữ nguyên vị trí của lơ via sao cho thuận chiều quay với kim đồng hồ. Ấn “pedal” cho đến khi lốp được tháo ra hoàn toàn.
Nếu trong quá trình ra vào lốp có sự cố gì đáng nghi, phải dừng bàn quay ngay để nhả pedal, lúc này bàn quay sẽ ngược chiều kim đồng hồ.
Nếu trong quá trình ra vào lốp có sự cố gì đáng nghi, phải dừng bàn quay ngay để nhả pedal, lúc này bàn quay sẽ ngược chiều kim đồng hồ.
4. Phía còn lại của lốp cũng lặp lại các bước trên
Trong quá trình vận hành máy, phải trang bị đúng bảo hộ lao động, không nên đeo vòng, dây truyền hoặc mặc quần áo quá rộng trong phạm vi hoạt động của các chi tiết máy bởi có thể sẽ gây nên những sự cố đáng tiếc, nguy hiểm cho người thợ vận hành máy.
5. Tổng hợp các bước ra lốp
- Kẹp chặt vành xe trên bàn quay.
- Quét 1 lớp mỡ đặc biệt đều lên vành lốp để giảm thiểu những hư hại cho lốp và thuận tiện trong khi thao tác khi lắp lốp vào.
- Đưa lốp xe lên bàn kẹp, mép lốp phải ở phía dưới mặt trước đầu vào lốp và ốp vào mặt phía sau của đầu vào lốp.
- Giữ mép lốp và ấn mạnh xuống để vào rãnh của vành, đạp bàn đạp để bàn quay theo chiều kim đồng hồ.
- Nới lỏng chấu kẹp.
- Quét 1 lớp mỡ đặc biệt đều lên vành lốp để giảm thiểu những hư hại cho lốp và thuận tiện trong khi thao tác khi lắp lốp vào.
- Đưa lốp xe lên bàn kẹp, mép lốp phải ở phía dưới mặt trước đầu vào lốp và ốp vào mặt phía sau của đầu vào lốp.
- Giữ mép lốp và ấn mạnh xuống để vào rãnh của vành, đạp bàn đạp để bàn quay theo chiều kim đồng hồ.
- Nới lỏng chấu kẹp.
6. Kiểm tra xe có cần bơm thêm hơi vào lốp hay không
- Bằng đồng hồ đo áp suất lốp, bạn sẽ biết được áp suất lốp hiện tại đang ở mức nào.
- Điều chỉnh chấu kẹp, nới lỏng vành xe ra khỏi bàn kẹp.
- Vòi bơm được kết nối đến van lốp xe.
- Khi bơm lốp phải để ý đến áp suất, chỉ bơm lốp với các chỉ số áp suất nằm trong phạm vi khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Điều chỉnh chấu kẹp, nới lỏng vành xe ra khỏi bàn kẹp.
- Vòi bơm được kết nối đến van lốp xe.
- Khi bơm lốp phải để ý đến áp suất, chỉ bơm lốp với các chỉ số áp suất nằm trong phạm vi khuyến cáo của nhà sản xuất.