So sánh sản phẩm

Kỳ 3: BU LÔNG Ô TÔ VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA CHÚNG

Kỳ 3: BU LÔNG Ô TÔ VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA CHÚNG

Lượt xem: 18
Nguồn gốc bu lông ô tô

Tiền thân của những chiếu bu lông được sử dụng trong ngành sản xuất ô tô được cho rằng xuất phát từ đai ốc trên những chiếc xe ngựa được chế tạo vào đầu những năm 1800 được bắt nguồn bởi Micah Rugg, một thợ rèn vùng quê nhỏ, ở thị trấn Marion, Thị trấn Southington, Connecticut vào năm 1818. Những chiếc bu lông xe ngựa do đó đã ra đời, sau đó trở thành một yêu cầu quan trọng trong sản xuất của các thiết bị vận chuyển này. Chế tạo bu lông vào thời điểm này là một quá trình phức tạp và tốn nhiều công sức.

Chúng ta có thể chiêm ngưỡng các ứng dụng của chúng tại Bảo tàng xe ngựa Carriage of America, nơi trưng bày các loại ốc vít, chẳng hạn như đinh vít và đai ốc từ thế kỷ 18. 

Đặc điểm của bu lông ô tô

Đối với ngành sản xuất ô tô, chốt được sử dụng là đai ốc, bu lông và vòng đệm. Các đai ốc giữ chặt phần đính kèm của bu lông và vít vào một bề mặt nhất định và chúng sử dụng ren bên trong. Bu lông thường được ren bằng chốt và thanh; chúng được đặc trưng bởi các đầu và được sử dụng để chế tạo bánh xe. 

Đai ốc
Đai ốc hay còn gọi là E-cu là một sản phầm cơ khí có hình dạng tròn đã được tiện các vòng ren bên trong. Nó được sử dụng kết hợp với bu lông. Đai ốc và bu lông kết hợp với nhau tạo nên sức ren và sức căng của bu lông. Trong môi trường rung hay xoay tròn có thể xử dụng đai ốc và bu lông, đai ốc chống xoay, chất chống dính, để gắn kết các thiết bị với nhau.

·         Các đai ốc đi kèm với cơ chế khóa khác nhau giúp ngăn chặn sự lỏng lẻo do sự rung động của các bộ phận máy hoặc các bộ phận mà chúng tham gia.

·         Đai ốc chủ yếu có tiết diện tròn.

·         Các đai ốc có các sợi bên trong để có thể dễ dàng thắt chặt trên bu lông

·         Đai ốc thường có các loại: 4 cạnh, 6 cạnh. Tuy nhiên, dạng 6 cạnh phổ biến hơn

 

Bu lông

Bu lông là một sản phẩm cơ khí, có hình dạng thanh trụ tròn, tiện ren, được thiết kế để sử dụng kết hợp với đai ốc (ecrou), có thể tháo lắp hay hiệu chỉnh khi cần thiết. Nó được sử dụng để nối hai mảnh với nhau bằng một đai ốc. Nó là một loại dây buộc. Các bu lông có dạng hình trụ. Chúng là những hình trụ rắn có đầu. Phần hình trụ rắn được gọi là thân cây.

 

Vòng đệm

Vòng đệm cũng được làm từ kim loại, thường là thép. Chúng được lót dưới đai ốc nhằm hạn chế làm hỏng bề mặt của chi tiết bị ghép khi vặn đai ốc vào. Thông qua vòng đệm, lực ép đai ốc phân bố đều đặn hơn. 

Bu lông trong ngành sản xuất ô tô thường được gọi là tắc kê. Tắc kê là loại bu lông ốc vít được dùng phổ biến trong trong nhiều lĩnh vực đời sống. Hiện nay có rất nhiều loại tắc kê như: tắc kê đạn, tắc kê sắt, tắc kê nhựa có lõi sắt... Có thể nói tắc kê là yếu tố quan trọng để làm nên kết cấu của một chiếc xe hoàn chỉnh và gắn liền với công việc của người thợ cơ khí và sửa chữa ô tô.
 

 

Tags:,

ĐĂNG KÍ tư vấn

Vui lòng nhập thông tin vào form để nhận được sự tư vấn

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN