So sánh sản phẩm

Mách bạn 04 cách vá lốp không săm HIỆU QUẢ nhất

Mách bạn 04 cách vá lốp không săm HIỆU QUẢ nhất

Lốp không săm là loại lốp xe không chứa sắm ở bên trong như các loại lốp thông thường khác mà nó chỉ bao gồm 1 chiếc lốp duy nhất. Đây là loại lốp đã không còn xa lạ và được sử dụng rộng rãi cho nhiều loại xe đặc biệt là các dòng xe đời mới hiện nay.
Vậy cách vá xe lốp không săm có gì khác so với lốp thông thường? Các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Phương pháp vá trong

Đây là phương pháp vá lốp hiệu quả và tốt nhất được các nhà cung cấp lốp khuyên dùng. Bởi khi vá trong, mặt bên trong của lốp với áp suất nén của không khí sẽ hỗ trợ ép miếng vá chặt vào thành lốp, không bị hở, và miếng vá cũng không phải chịu nhiều tác động như kiểu vá ngoài.
Đối với các loại lốp không săm, để có thể vá lốp bằng phương pháp vá trong thì yêu cầu các cửa hàng sửa chữa xe cần có máy ra vào lốp và các thiết bị chuyên dụng thay vì các dụng cụ ra lốp thủ công làm xước lazăng, hỏng vành.
 
Vá trong lại được chia ra làm 2 phương pháp vá như sau:
- Vá sống: Dùng keo và miếng vá
Đây là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Khi lốp đã được tháo ra ngoài, người thợ sẽ xác định vị trí bị thủng sau đó làm sạch bề mặt có chứa vết thủng, sử dụng bộ máy mài săm lốp để đánh nhám, sau đó bôi keo vá lên bề mặt đã đánh nhám, chú ý diện tích bôi keo và đánh nhám vừa bằng với diện tích của miếng vá.
Nên chọn loại keo vá miếng vá tốt, để đảm bảo chất lượng của miếng vá.
- Vá chín: Sử dụng bàn ép vá chín và Cao su non
Cách vá săm lốp bằng máy ép vá chín được đánh giá là đảm bảo về chất lượng miếng vá hơn, nhưng vì phức tạp hơn và đỏi hỏi người thợ có tay nghề cao hơn nên không được áp dụng nhiều như phương pháp vá sống.
Nguyên lí làm việc phương pháp này là sử dụng bàn ép điện để sinh nhiệt, làm cho cao su non nóng chảy, sau đó lấp đầy vết thủng trên lốp xe một cách chắc chắn, và kín khít.
  

2. Phương pháp vá dùi

Bộ dụng cụ vá dùi bao gồm 2 cây dùi, tuýp keo và sợi dây cao su non.
Phương pháp này áp dụng cho những lỗ thủng với đường kính không quá 6mm, và nằm trên mặt đáy của lốp.
Ưu điểm của phương pháp này dễ thực hiện, nhất là với các bạn thích đi phượt, hoặc thường xuyên phải di chuyển đường dài thì đây được xem là dụng cụ không thể thiễu, hỗ trợ việc vá lốp ngay tại chỗ.
Tuy nhiên, cách vá dùi chỉ được xem là phương pháp tạm thời, và không được đánh giá cao trong việc bảo vệ tuổi thọ của lốp.

3. Phương pháp vá nấm

Phương pháp được đánh giá cao về độ hiệu quả và đang được ứng dụng phổ biến không kém gì phương pháp vá trong.
- Đầu tiên tháo lốp ra khỏi vành, mâm xe bằng máy ra vào lốp, sau rút các vật thể làm thủng lốp ra bên ngoài, dùng bút dạ đánh dấu vị trị thủng của lốp.
- Tiếp theo lấy tua vít dùi thủng từ bên phía ngoài lốp và bên trong, để xác định được vị  trí lỗ thủng ở mặt trong của lốp, sau đó vệ sinh quanh vị trí lỗ thủng bằng nước sạch rồi lau khô.
- Chọn loại mũi khoan nhỏ, vừa bằng thân của miếng vá nấm, rồi khoan đúng vào lỗ thủng, sau đó chà bề mặt trong của lốp, sao cho lỗ thủng lõm xuống khoảng 1mm là được.
- Chà xong thì tiếp tục vệ sinh sạch sẽ vị trí quanh lỗ thủng bằng bàn chải, rồi bôi một lớp keo lên vụ trí vừa chà quanh lỗ. Khi cho keo xong, thì nhét miếng nấm vá vào trong lỗ từ trong ra ngoài.
- Dùng kìm rút mạnh chân miếng vá ở phía bên ngoài, mục đích là để miếng vá nấm áp chặt với bề mặt lốp, ấn và lăn đều phần đế để tăng kết dính giữa miếng vá và bề mặt, tiếp tục bôi 1 lớp keo xung quanh phần đế miếng vá để tăng độ dính.
- Cuối cùng, dùng kéo cắt cho bằng phẳng phần trên thừa bên ngoài mặt lốp.
  

4. Sử dụng keo chống thủng lốp (Keo tự vá)

Phương pháp này mới xuất hiện trên thị trường, là dạng crep ngâm trong dung môi dễ bay hơi, khi vào trong lòng lốp xe, chất này ở dạng lỏng, do chuyển động quay của bánh xe nên liên tục văng bám vào thành lốp.
Khi xuất hiện lỗ thủng trên bề mặt lốp, keo theo đó tràn ra ngoài, rồi bay hơi ngay lập tức, chuyển sang trạng thái đặc quánh ở phần lỗ thủng.
Tuy nhiên, theo đánh giá của người sử dụng có kinh nghiệm, thì không nên sử dụng phương pháp keo tự vá, do keo tồn tại lâu trong bánh khiền cho bề mặt của lốp bị ăn mòn, bị mủn gây khó khăn khi thực hiện vá lốp, thậm chí là phải thay lốp mới.
Xem thêm:
Top 3 lưu ý khi chọn săm lốp ô tô
Tìm hiểu về lốp xe không săm
Tags: ,