So sánh sản phẩm

Máy ra vào lốp có cấu tạo như thế nào

Lượt xem: 95
Máy ra vào lốp (máy tháo lắp lốp, máy ra vỏ xe) là thiết bị lốp sử dụng khí nén có chức năng tháo lắp lốp, đóng vai trò không thể thiếu trong các công việc thay thế, sửa chữa xe máy, xe ô tô con, xe tải, ….
Trước đây khi chưa có máy ra vào lốp, công việc tháo lắp lốp diễn ra hết sức khó khăn, muốn tách đươc lốp ra khỏi vành bánh xe người thợ sửa chữa phải thực hiện nhiều công đoạn khác nhau, tốn nhiều thời gian và sức lực. Vậy nên sau khi thiết bị này ra đời đã rất nhanh chóng được các gara, trung tâm sửa chữa ô tô lựa chọn tìm mua máy ra vào lốp để giúp công việc tháo lắp lốp của người thợ trở nên chuyên nghiệp, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm thời gian và sức lao động.
may-ra-vao-lop-o-to-cormach-1200-BB
Hiện nay, trên thị trường có rất đa dạng các loại thương hiệu máy ra vào lốp, mỗi loại cụ thể sẽ có nhiều những chi tiết, bộ phận giống và khác nhau. Trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn về cấu tạo của một số các bộ phận chính trong máy ra vào lốp.

5 bộ phận chính cấu tạo lên máy ra vào lốp

1. Bộ phận tách mép lốp

Vị trí của bộ phận này nằm ở phía bên phải của máy, khi lốp được đặt lên mâm quay những người thợ sẽ điều chỉnh bộ phận tách mép bằng tay sao cho chúng tiếp xúc với mép lốp và cách mép trong của vành một khoảng cách chuẩn. Bộ phận tách mép lốp được điều khiển bởi bàn đạp phía dưới máy.
bo-phan-tach-mep-lop-may-ra-vao-lop

2. Mâm xoay

Sau khi mép lốp đã tách ra khỏi vành xe, lốp sẽ được đặt lên mâm xoay theo chiều ngang, bàn đạp phía dưới máy kích hoạt các kẹp để kẹp lốp từ bên trong lơ via hoặc kẹp bên ngoài của bánh. Lúc này, các chấu kẹp có vai trò giữ chặt và cố định bánh xe trong quá trình tách lốp. Bộ phận mâm xoay được điều chỉnh quay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại tùy theo cách sử dụng bàn đạp.

3. Mỏ vịt

Trong quá trình lốp được đặt trên bàn xoay và được cố định bởi 4 chấu kẹp, mỏ vịt là 1 dụng cụ bằng kim loại hoặc nhựa cứng phía được thiết kế giống như 1 chiếc mỏ vịt để gắn vào bên phải của vành bánh xe. Bàn xoay sẽ chuyển động theo chiều kim đồng hồ để tách dần lốp ra khỏi la zăng. Chức năng chính của mỏ vịt là hỗ trợ việc tách lốp ra khỏi vành xe.

4. Bàn đạp

ban-dap-may-ra-vao-lop-o-to
Bàn đạp thường nằm ở dưới của máy, mọi hoạt động của bàn đạp liên quan trực tiếp đến quá trình tháo lắp lốp nên vận hành ban đạp phải là những người thợ có kinh nghiệm hoặc dưới sự giúp đỡ của bộ phận kĩ thuật.
Thông thường máy ra vào lốp sẽ có 3-4 bàn đạp, mỗi bàn đạp chịu trách nhiệm điều khiển một bộ phận khác nhau. Bộ phận này vì có ảnh hưởng trực tiếp đến việc tháo lắp lốp nên được gắn thêm chức năng ngắt tự động giúp hạn chế những hư hỏng máy ra vào lốp, giảm thiểu những sai sót có thể gặp phải trong quá trình máy làm việc….

5. Ống khí

Bàn đạp cũng điều chỉnh hoạt động của ống khí, bộ phận này có chức năng là bơm lốp căng sau khi đã lắp lốp vào thành la zăng.
Ống khí dẫn khí khi bơm, tích với bộ chuyển đổi phù hợp qua các van, sẽ có một máy đo áp lực khí để đảm bảo đủ áp lực cho lốp sau khi được lắp vào bánh, giúp đảm bảo an toàn cho xe khi tiếp tục lưu thông trên đường.
Hi vọng những thông tin trên về cấu tạo và chức năng những bộ phận chính của máy ra vào lốp sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức trong việc sử dụng, vận hành thiết bị này một cách hiệu quả.
Tags: ,

Nhà phân phối chính thức và duy nhất tại việt nam