So sánh sản phẩm

​Nhận biết lỗi của xe nhờ quan sát độ mòn lốp xe

Một thời điểm bất kì bạn sẽ bất ngờ phát hiện ra rằng lốp xe của bạn có một số biểu hiện khá bất thường như việc lốp bị mòn vẹt ở phía bên trong hoặc ở bên ngoài, hoặc là bị mòn lõm ở phần giữa, bị rách, rạn nứt … là bởi lốp đã bị mòn không đều. Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến lốp xe bị mòn không đều, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra chúng để có thể phát hiện ra tình trạng nguy hiểm này:
– Áp suất hơi giữa các lốp xe là không giống nhau.
– Sự thiếu cân bằng về các lốp xe.
– Độ chụm các bánh xe gặp vấn đề bị lệch.

Mòn lệch một bên
Vấn đề này thường nằm ở góc Camber. Nguyên nhân của hiện tượng này là bị mòn đệm khớp của phần càng treo, lỏng phần rô-tuyn, lỗi trong quá trình lắp giảm chấn… Cũng có thể nguyên nhân do giá đỡ của động cơ bị trượt khỏi vị trí, lệch nghiêng về một bên. Lò xo của hệ thống bị treo sẽ yếu hoặc bị gãy cũng có thể làm sai lệch các góc camber.

Mòn mép trong 2 bánh trước
Kiểu mòn có hình như lông chim hoặc bị mòn mép trong của 2 bánh xe phía trước cho thấy rằng độ chụm của bánh chưa chuẩn và cần chỉnh lại bởi các dụng cụ mang tính chuyên dụng. Mòn rô-tuyn là điều chỉnh độ chụm thường sẽ khiến cho hệ thống lái bị lỏng lẻo, hoặc đánh lái cảm giác không thật. Nhưng cũng có thể nguyên nhân là do mòn hoặc mất các bi liên kết giữa phần đòn kéo ngang với thước lái, làm lỏng khớp liên kết đòn kéo dọc, càng hệ thống treo bị biến dạng hoặc sai góc đặt bánh sau. Nếu hiện tượng bị mòn không đều do độ chụm kèm lái giật hoặc bị lệch thì cần phải kiểm tra các góc đặt bánh xe sau.

Mòn chéo
Phần mòn không đều bị lệch góc để so với hoa lốp bánh xe sau trên xe truyền động cầu trước do bị sai góc chụm, mòn đệm ở phần càng sau. Hiện tượng bị mòn không đều có thể là do sản sinh ra những tiếng ồn giống như bi mai-ơ kém.
Tags: ,