Những điều cần biết về góc đặt bánh xe
Lượt xem: 512
Góc đặt bánh xe rất quan trọng, là yếu tố đảm bảo an toàn cho xe khi vận hành, theo thời gian các góc đặt bánh xe sẽ bị sai lệch do độ mài mòn của các chi tiết máy. Góc đặt bánh xe bị sai sẽ dẫn đến những hậu quả nguy hiểm trong quá trình xe di chuyển. Tuy nhiên, các bác tài lại khá lơ là và không quan tâm đến việc điều chỉnh các góc đặt bánh xe. Vậy góc đặt bánh xe bị sai lệch có những dấu hiệu và ảnh hưởng như thế nào, hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây.

1. Những dấu hiệu nhắc bạn phải kiểm tra góc đặt bánh xe?
Các góc đặt bánh xe không phải là cố định nê sẽ bị lệch theo thời gian sử dụng xe. Việc này diễn ra từ từ, không có dấu hiệu rõ rệt và cũng không gây hậu quả tức thì nên có nhiều bác tài không thực sự quan tâm lắm. Nhưng sự sai lệch này lại góp phần rất lớn trong một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Dấu hiệu thông thường bạn có thể nghĩ ngay đến đưa xe đi kiểm tra lại góc đặt bánh xe, đó là hiện tượng lốp mòn nhanh những không đều, bánh xe cảm nhận bị rung giật mạnh, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi chạy thẳng ở tốc độ cao và nếu quan sát thật kỹ bằng mắt thường có thể thấy vị trí các bánh xe bị lệch so với trục chính.
Khi phát hiện ra các dấu hiệu kể trên, hãy tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch góc đặt bánh xe và đưa xe đi kiểm tra, cân chỉnh độ chụm bánh xe ngay.
Dấu hiệu thông thường bạn có thể nghĩ ngay đến đưa xe đi kiểm tra lại góc đặt bánh xe, đó là hiện tượng lốp mòn nhanh những không đều, bánh xe cảm nhận bị rung giật mạnh, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi chạy thẳng ở tốc độ cao và nếu quan sát thật kỹ bằng mắt thường có thể thấy vị trí các bánh xe bị lệch so với trục chính.
Khi phát hiện ra các dấu hiệu kể trên, hãy tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch góc đặt bánh xe và đưa xe đi kiểm tra, cân chỉnh độ chụm bánh xe ngay.

2. Nguyên nhân sai lệch góc đặt bánh xe
Các nguyên nhân tác động và gây ảnh hưởng đến góc đặt bánh xe khiến các góc đặt bánh bị sai lệch so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất có thể là do thói quen của các bác tài khi đánh xe leo lên xe vỉa hè theo một góc chéo, cũng có thể xe thường xuyên phải chở quá tải, hay đi vào những cung đường xấu, gồ ghế sỏi đá hoặc nguyên nhân là xe bị đâm, va chạm,…
Thông thường, chỉ khi xuất hiện những dấu hiệu rõ rệt, chủ xe mới mang xe đi kiểm tra chứ không hề kiểm tra thường xuyên trong những lần bảo dưỡng định kỳ. Đây thực sự là một thói quen không tốt, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, bởi khi góc đặt bánh xe bị lệch, sẽ ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ của lốp và khả năng vận hành an toàn trên đường.
Thông thường, chỉ khi xuất hiện những dấu hiệu rõ rệt, chủ xe mới mang xe đi kiểm tra chứ không hề kiểm tra thường xuyên trong những lần bảo dưỡng định kỳ. Đây thực sự là một thói quen không tốt, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, bởi khi góc đặt bánh xe bị lệch, sẽ ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ của lốp và khả năng vận hành an toàn trên đường.