So sánh sản phẩm

Những lưu ý cần phải nhớ về lốp xe ô tô

Những lưu ý cần phải nhớ về lốp xe ô tô

Khác với lốp xe máy, lốp ô tô phải chịu tải trọng lớn và tốc độ vòng quay bánh xe cao. Áp suất, nhiệt độ tiếp xúc cũng tăng dần khi vận tốc xe tăng lên.
Bên cạnh nhiều yếu tố khách quan như điều kiện mặt đường, nhiệt độ, v.v thì chất lượng lốp xe cũng là một yếu tố chủ chốt đảm bảo độ an toàn cho chủ sở hữu. Một lốp xe không chất lượng hoặc độ mòn đạt quá mức cho phép sẽ tiềm tàng nguyên nhân gây ra tai nạn.

Thời điểm thay lốp
Khi xe tổng quãng đường xe đã di chuyển từ 45.000 km trở lên, tài xế nên tiến hành thay lốp. Hoặc theo quy chuẩn, trung bình từ sau 5 hoặc 6 năm kể từ mốc thời gian sản xuất.
Những trường hợp khác tác động bên ngoài khiến hoa lốp rách, bề mặt lốp bị nứt hoặc bị tác động lực quá lớn, chủ xe cũng nên cân nhắc thay lốp mới tùy mức độ hỏng. Độ mòn của những lốp xe cỡ lớn, nhỏ hoặc tốc độ nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào tần suất sử dụng và các yếu tố khách quan.
Chọn lốp
Tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện lăn bánh, chủ xe hơi sẽ có những lựa chọn khác nhau về lắp ráp lốp xe. Dòng sedan hoặc xe gia đình MPV thường hướng đến sự êm ái khi vận hành nên bánh xe sẽ là loại lốp đàn hồi cao, đường kính mâm xe vừa phải.
Dòng SUV đề cao khả năng off-road nên thường sử dụng lốp bền, cứng và bám đường tốt. Mâm xe và bề dày của lốp những dòng này thường lớn hơn những dòng xe khác.
Riêng đối với dòng xe thể thao thì nghiêng về sử dụng lốp có chiều rộng bánh nhỏ, mâm xe có kích thước lớn để có thể tăng khả năng bám đường, giảm độ rung.
Kiểm tra áp suất
Để kiểm tra áp suất ta có thể dựa vào ký hiệu max kPa hoặc PSI được ghi trên lốp xe, thể hiện mức áp suất lớn nhất lốp xe có thể chịu đựng. Nếu áp suất thấp hoặc cao hơn so với thống số này đều không tốt.
Lốp quá căng sẽ dẫn đến tình trạng làm giảm khả năng bám đường, tăng độ xóc rất  nguy hiểm khi di chuyển trên đường cao tốc vì nổ lốp xe có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, lốp quá mềm cũng sẽ làm tăng khả năng ma sát, tăng mức tiêu hao nhiên liệu và gây ra trở ngại khi điều khiển xe có tải trọng lớn.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe tại Nhật Bản (JATMA), áp suất bên trong lốp sẽ giảm từ 10 đến 20 kPa mỗi tháng (1kPa=0,01 kg/cm2). Bởi lẽ đó việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên là việc nên làm, ngoài ra cũng nên trang bị thiết bị đo áp suất nếu chủ xe tự thực hiện bơm hơi lốp xe tại nhà.
 
 
Tags: ,