Giải pháp cho việc cân chỉnh độ chụm bánh xe
Lượt xem: 1037
Mỗi dòng xe đều được thiết kế tỉ mỉ và chi tiết sao cho lốp xe tạo với khung xe và bề mặt đường di chuyển những góc nghiêng nhất định. Những góc nghiêng này đóng vai trò quang trọng tạo cho xe khả năng ma sát, bám đường và đảm bảo độ an toàn khi vận hành.
Do đó chúng còn có tên gọi là độ chụm bánh xe, những loại xe khác nhau sẽ dẫn đến độ chụm cũng khác nhau tùy vào phương pháp làm tối ưu khả năng di chuyển theo những hướng khác nhau.
Do đó chúng còn có tên gọi là độ chụm bánh xe, những loại xe khác nhau sẽ dẫn đến độ chụm cũng khác nhau tùy vào phương pháp làm tối ưu khả năng di chuyển theo những hướng khác nhau.
Trong quá trình di chuyển và sử dụng, độ hao mòn của những chi tiết cơ khí cũng có khả năng làm cho bánh xe bị lệch khỏi chuẩn mực ban đầu. Lâu ngày sự sai lệch càng gia tăng dần lên, sự sai khác giữa vô-lăng với bánh xe cũng theo đó càng lớn hơn. Đồng thời, yếu tố này cũng gây ra những cảm giác như trượt ngang, chòng chành khi lái xe.

1. Độ chụm bánh xe không chuẩn gây ra tác hại gì?
Khi độ chụm không còn ở mức đạt chuẩn sẽ khiến cho bánh xe theo đó cũng không còn sự nhất quán với vô-lăng. Vô-lăng hướng thẳng mà xe lại không chạy thẳng như định hướng của người lái hoặc ngược lại. Điều này chính là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mất tay lái, không kiểm soát được điều khiển xe khi xe tự nhiên đột ngột đổi hướng di chuyển ở tốc độ cao. Đồng thời tình trạng này cũng gây ra những mệt mỏi và khó khăn nhất định cho người lái xe do họ cần phải ghì giữ vô-lăng liên tục ngay cả khi di chuyển ở vận tốc thấp.
Tình trạng xe bị lệch độ chụm lâu ngày còn dẫn đến một hiện tượng khác đó là việc lốp mòn không đều. Sau một thời gian sử dụng có thể bạn sẽ phải thay thế toàn bộ lốp xe để có thể đảm bảo an toàn.
Tình trạng xe bị lệch độ chụm lâu ngày còn dẫn đến một hiện tượng khác đó là việc lốp mòn không đều. Sau một thời gian sử dụng có thể bạn sẽ phải thay thế toàn bộ lốp xe để có thể đảm bảo an toàn.
2. Giải pháp cho việc cân chỉnh độ chụm bánh xe.
Trước đây, khi công nghệ chưa phát triển thì việc cân chỉnh độ chụm bánh xe là công đoạn được thực hiện hoàn toàn dưới hình thức thủ công. Bởi vậy nó phụ thuộc rất nhiều vào sự lành nghề của người thợ thi công.

Tuy nhiên, ngày nay cùng với những sự phát triển công nghệ thông tin và kỹ thuật quét camera không gian 3 chiều, người ta đã phát minh và chế tạo ra dòng máy cân chỉnh độ chụm ô tô chuyên nghiệp có khả năng giúp đặt chỉnh lại độ chụm theo đúng như tiêu chuẩn ban đầu của thương hiệu sản xuất mà lại còn tiết kiệm được thời gian, công sức.
Ngoài ra theo như các khuyến nghị của các chuyên gia, sau mỗi 10.000 km di chuyển, chủ xe nên đưa xe của mình đi cân đảo lốp. Cũng như những công đoạn kiểm tra, cân chỉnh lại độ chụm còn là để phòng ngừa những bất trắc không lường trước được cũng như kéo dài tuổi thọ cho lốp xe.
Có thể bạn quan tâm:
► Vì sao cần phải cân chỉnh độ chụm bánh xe
► Máy cân chỉnh độ chụm xe tải Cormach WR-328
Ngoài ra theo như các khuyến nghị của các chuyên gia, sau mỗi 10.000 km di chuyển, chủ xe nên đưa xe của mình đi cân đảo lốp. Cũng như những công đoạn kiểm tra, cân chỉnh lại độ chụm còn là để phòng ngừa những bất trắc không lường trước được cũng như kéo dài tuổi thọ cho lốp xe.
Có thể bạn quan tâm:
► Vì sao cần phải cân chỉnh độ chụm bánh xe
► Máy cân chỉnh độ chụm xe tải Cormach WR-328