So sánh sản phẩm

Tại sao phải căn chỉnh góc đặt bánh xe?

Lượt xem: 559

1. Góc đặt bánh xe là gì?

Góc đặt bánh xe là thuật ngữ được sử dụng chủ yếu trong ngành làm lốp, sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa nắm rõ được lý do tại sao phải cân chỉnh góc bằng máy cân chỉnh góc đặt bánh xe? Sau đây, An Phát xin giải thích một cách đơn giản nhất về thuật ngữ này.                           
Mỗi chiếc xe ô tô đều được thiết kế sao cho bánh xe tạo với thân xe và mặt đường những góc nhất định. Những góc tiếp xúc này giúp xe có khả năng bám đường, cũng như đảm bảo độ an toàn khi di chuyển. Và, trong đó, có 3 loại góc quan trọng nhất cần chú ý là: Độ chụm, CamberCaster
goc-banh-xe-o-to
Độ chụm bánh xe chính là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe. Độ chụm được tính bằng inch, mm, độ và phút. Độ chụm dương (toe-in) khi khoảng cách giữa hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp đo tại vị trí sau. Độ chụm âm (toe-out) khi khoảng cách giữa hai má lốp đo tại phía trước lớn hơn so với phía sau. Độ chụm bằng không khi hai bánh song song với nhau.
Camber là góc nghiêng được tạo bởi mặt phẳng bánh xe và trục thẳng đứng. Theo lý thuyết, bánh xe phải được đặt thẳng đứng để bề mặt lốp luôn tiếp xúc với mặt đường. Thực tế khi hệ thống treo làm việc, đặc biệt khi xe đi vào đoạn đường cua, lực ly tâm làm thân xe bị nghiêng, khiến cho bánh xe không còn theo phương thẳng đứng nữa. Bởi vậy bánh xe cần phải điều chỉnh nghiêng đi một chút so với mặt thẳng đứng
Caster là một góc khác giữa trục quay của hệ thống treo và phương thẳng đứng. Góc Caster được đặt cho các bánh xe dẫn hướng để ổn định trạng thái chuyển động thẳng của xe và trả lái sau khi chuyển hướng.
goc-banh-xe-o-to

2. Top 4 lý do ại sao phải cân chỉnh góc đặt bánh xe?

Trong quá trình vận hành, do độ mòn của các chi tiết cơ khí mà bánh xe sẽ chệch khỏi góc đặt tiêu chuẩn ban đầu. Bởi vậy, chủ phương tiện cần kiểm tra góc đặt bánh xe thường xuyên. Theo các chuyên gia, chủ phương tiện nên căn chỉnh mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng một lần.
su-dung-may-can-chinh-do-chum
1. Làm vẹo vô lăng:
Ví dụ xe có độ chụm bên trái là 0 độ, độ chụm bên phải là 0 độ 50'- khi xe chuyển động thông qua cơ cấu thước lái xe sẽ tự động chia lại độ chụm bên trái là 25' và độ chụm bên phải 25' nhưng lúc này vô lăng bị lệch đi một góc.
2. Gây mất cảm giác lái, gây hiện tượng láng, trượt ngang, chòng chành
Điều này gây nguy hiểm cho người điều khiển, thậm chí có thể gây tai nạn khôn lường. Nếu góc Caster của các bánh xe dẫn hướng không chuẩn sẽ gây mất trạng thái chuyển động thẳng và khó trả lái sau khi chuyển hướng.
3 Gây mòn lốp
Độ chụm quá dương sẽ ăn mòn má ngoài lốp, độ chụm quá âm sẽ làm ăn mòn lốp má trong. Khiến tuổi thọ của lốp bị giảm rất nhanh làm thời gian sử dụng lốp sẽ giảm.
4. Góc Camber của bánh xe phía sau vượt quá giới hạn cho phép
Các chi tết có thể bị uốn cong nhanh chóng, làm xe nhanh xuống cấp và rất hay hỏng hóc.
Trên là những lý do tại sao phải cân chỉnh độ chụm bánh xe, hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của cân chỉnh bánh xe. Nếu các bạn không có thời gian bảo dưỡng xe ô tô tại gara thường xuyên thì cũng nên kiểm tra góc đặt tại nhà bằng những phương pháp đơn giản để luôn đảm bảo xe đang hoạt động trong tình trạng tốt nhất.

Xem thêm các thuật ngữ về cân chỉnh góc nghiêng trong video sau:
Tags: ,