Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2021, số lượng ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống được người tiêu dùng mua và đi đăng kiểm lần đầu tiên là 318704 xe các loại. Thế nhưng với chất lượng cơ sở hạ tầng như hiện nay thì khi tham gia giao thông, khách hàng rất dễ gặp phải những vấn đề như trầy xước, móp Lazang ô tô. Để khắc phục những vấn đề trên, khách hàng có thể lựa chọn thay mới mâm xe hoặc lựa chọn dịch vụ làm đẹp Lazang. Phay Lazang hiện đang là xu hướng được đông đảo khách hàng lựa chọn để làm đẹp Lazang bởi chi phí cho dịch vụ này rẻ hơn rất nhiều so với việc thay mới mâm xe.
Mâm xe bị trầy xước do những nguyên nhân nào?
Mâm xe hay còn gọi là Lazang hoặc vành xe. Mâm xe làm bằng hợp kim khá chắc chắn, được lắp ở phần bánh xe và dùng để nâng đỡ toàn bộ xe. Tuy nhiên, bề mặt mâm xe lại chính là vị trí dễ bị trầy xước nhất. Nguyên nhân khiến mâm xe “trầy da tróc vẩy” có thể do chủ quan hoặc khách quan, phải kể đến như sau:
- Chất lượng hạ tầng, đường xá không đảm bảo, nhiều chướng ngại vật.
- Đậu xe quá sát lề đường hoặc do tay lái non.
- Va chạm khi tham gia giao thông.
- Do tác động của môi trường: trời mưa, thời tiết nồm ẩm hoặc nắng nóng kéo dài.
- Lười vệ sinh và chăm sóc xe.
- Sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa, ăn mòn để vệ sinh mâm xe.
Giải pháp khắc phục vết trầy xước trên mâm xe ô tô
Có tới 90% chủ xe khi phát hiện những vết trầy xước trên mâm ô tô đều tỏ ra khá lúng túng trong việc tìm phương án xử lý phù hợp. Hiện nay có 3 phương án khắc phục phổ biến đó là:
- Thay mâm xe mới: Đây là phương pháp khắc phục kiểu nhà giàu bởi chi phí thay mới mâm xe khá đắt đỏ, trung bình từ 15-60 triệu đồng/cái tùy loại Lazang. Phương pháp này được khuyên dùng khi mâm xe có quá nhiều vết xước, xước sâu hoặc khuyết tật bề mặt đến mức các cơ sở thi công, sửa chữa đều “trả về”.
- Đánh bóng và sơn mới mâm xe: Đây là phương pháp cũ, giúp xóa bỏ vết xước và hạn chế tình trạng rỉ set mâm xe nhờ lớp sơn bảo vệ. Tuy nhiên phương pháp này có chi phí không hề rẻ, mất nhiều thời gian, nhân lực và tính thẩm mỹ không cao.
- Phay Lazang (Tiện CNC): Đây là phương pháp mới, ứng dụng công nghệ CNC giúp tăng độ thẩm mỹ cho Lazang đầu ra, thời gian thực hiện ngắn và có thể làm mới Lazang theo nhiều kiểu dáng khác nhau. Chi phí trung bình của dịch vụ này khoảng từ 800.000 – 1.200.000 đồng/cái tùy loại.
Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, nếu đã biết tới dịch vụ phay Lazang thì phần đông khách hàng đều lựa chọn phương án này bởi chi phí hợp lý, thời gian hoàn thiện nhanh chóng và dễ dàng thay đổi kiểu dáng Lazang hơn cả.
Với mật độ giao thông và chất lượng cơ sở hạ tầng của Việt Nam như hiện nay thì việc trầy xước mâm xe là rất phổ biến. Cùng với đó là nhu cầu đổi mới “giao diện” cho Lazang của đông đảo người chơi xe khiến dịch vụ làm đẹp, làm mới mâm xe bằng công nghệ CNC ngày càng nở rộ. Nhận thấy cơ hội phát triển dịch vụ làm mới, làm đẹp Lazang mà các chủ cửa hàng làm lốp, gara ô tô không ngần ngại đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Một số mẫu Lazang độc đáo nhờ công nghệ CNC (Phay Lazang):
Một số hình ảnh Lazang khác sử dụng dịch vụ Phay Lazang: