Tìm hiểu quy trình cân chỉnh độ chụm tiêu chuẩn và cách khắc phục một số vấn đề phát sinh khi vận hành máy
Lượt xem: 106Một trong những yếu tố quan trọng liên quan đến an toàn của xe ô tô chính là cân bằng độ chụm bánh xe. Với sự hỗ trợ đắc lực của máy cân chỉnh độ chụm, người thợ có thể thao tác nhanh và chính xác hơn. Dưới đây là những thông tin cực kỳ hữu ích giúp kỹ thuật viên thao tác cân chỉnh độ chụm đúng cách và cách khắc phục một số lỗi khi vận hành máy.
Các bước cân chỉnh độ chụm/thước lái ô tô

Về cơ bản, cân chỉnh độ chụm là thao tác điều chỉnh các thông số góc đặt bánh xe về đúng tiêu chuẩn để không còn hiện tượng nhao lái. Tùy từng loại máy cân chỉnh độ chụm có thể thao tác khác sử dụng sẽ hơi khác nhau. Nhưng nhìn chung, quy trình cân chỉnh độ chụm/thước lái ô tô diễn ra như sau:
Bước 1: Kỹ thuật viên lái xe lên cầu nâng, tiến hành nâng cầu lên độ cao vừa phải để kiểm tra xe và thao tác dễ dàng.
Bước 2: Tiến hành kiểm tra hơi cho lốp xe. Sau đó quan sát các thông số kỹ thuật, tháo ống hơi.
Bước 3: Lắp đặt các chi tiết, dụng cụ phục vụ việc đo đạc. Chú ý điều chỉnh camera và cầu phù hợp để có thể đo chính xác các thông số.
Bước 4: Thao tác với máy để chọn loại xe cân chỉnh.
Bước 5: Di chuyển xe và điều chỉnh thước lái theo chỉ dẫn của hệ thống để tiến hành đo đạc.
Bước 1: Kỹ thuật viên lái xe lên cầu nâng, tiến hành nâng cầu lên độ cao vừa phải để kiểm tra xe và thao tác dễ dàng.
Bước 2: Tiến hành kiểm tra hơi cho lốp xe. Sau đó quan sát các thông số kỹ thuật, tháo ống hơi.
Bước 3: Lắp đặt các chi tiết, dụng cụ phục vụ việc đo đạc. Chú ý điều chỉnh camera và cầu phù hợp để có thể đo chính xác các thông số.
Bước 4: Thao tác với máy để chọn loại xe cân chỉnh.
Bước 5: Di chuyển xe và điều chỉnh thước lái theo chỉ dẫn của hệ thống để tiến hành đo đạc.

Bước 6: Kỹ thuật viên tiến hành sửa chữa căn cứ theo kết quả máy đã thông báo để điều chỉnh độ chụm về đúng tiêu chuẩn.
Bước 7: Kiểm tra vô lăng sau khi sửa chữa để đảm bảo thước lái đã được cân chỉnh đúng.
Bước 8: Tháo các dụng cụ đo đạc, hạ cầu nâng và tiến hành chạy thử xe để đánh giá kết quả cân chỉnh.
Bước 9: Nếu xe vẫn còn hiện tượng nhao lái, kỹ thuật viên tiến hành cân chỉnh lại theo từng bước như trên.
Bước 7: Kiểm tra vô lăng sau khi sửa chữa để đảm bảo thước lái đã được cân chỉnh đúng.
Bước 8: Tháo các dụng cụ đo đạc, hạ cầu nâng và tiến hành chạy thử xe để đánh giá kết quả cân chỉnh.
Bước 9: Nếu xe vẫn còn hiện tượng nhao lái, kỹ thuật viên tiến hành cân chỉnh lại theo từng bước như trên.
Một số vấn đề thường gặp với máy cân chỉnh độ chụm và cách khắc phục
Theo các chuyên gia kỹ thuật giàu kinh nghiệm từ An Phát chia sẻ, máy cân chỉnh độ chụm là thiết bị tương đối dễ sử dụng, rất ít lỗi. Tuy nhiên có một số vấn đề phát sinh do yếu tố khách quan gây ra, cụ thể như:
Vấn đề | Nguyên nhân | Giải pháp khắc phục |
---|---|---|
Máy nhận chậm hoặc khó nhận bia tín hiệu khi thực hiện đo đạc thông số với xe. | Camera bị mờ do bụi bẩn | Dùng bông tăm để vệ sinh mắt camera |
Bia tín hiệu bị xước, bị bám bẩn, bị ẩm hoặc bị biến dạng. | Vệ sinh bia tín hiệu thường xuyên bằng khăn mềm. Bảo quản bia tín hiệu ở những nơi khô ráo, hạn chế chạm tay trực tiếp vào bề mặt bia tín hiệu để tránh bị bám mồ hôi tay. | |
Bị nhiễu ánh sáng do môi trường xung quanh. | Lắp đặt thiết bị tại những vị trí có ánh sáng ổn định. Điều chỉnh độ nhạy sáng phù hợp với môi trường thực tế và theo mùa | |
Do lắp bia tín hiệu không đồng tâm với tâm của bánh xe | Các chân chấu cần được lắp đúng (hoặc trong cùng, hoặc ngoài cùng), tránh trường hợp chấu thì lắp trong, chấu thì lắp ngoài gây hiện tượng khó nhận và sai kết quả đo | |
Do thông số hiệu chuẩn thiếu chính xác | Thực hiện kiểm tra, hiệu chuẩn máy | |
Xe vẫn bị nhao lái sau khi cân chỉnh trên máy | Do cơ cấu cơ khí của xe bị thay đổi (rơ rão, xe bị tai nạn..) |
Kiểm tra các hệ thống treo và khắc phục trước khi tiến hành cân chỉnh. |
Do lốp bị mòn không đều | Thử đảo vị trí 2 bánh xe trước cho nhau (và/hoặc đảo vị trí 2 bánh xe sau cho nhau). Nếu hiện tượng nhao lái giảm hoặc bị nhao sang hướng ngược lại, cần kiểm tra và thay thế lốp. | |
Do thao tác khi cân chỉnh | Trước khi cân chỉnh, cần kiểm tra và bơm lốp đủ áp suất. Thao tác theo đúng hướng dẫn theo máy. Cầu nâng và đĩa xoay bằng phẳng và không bị lệch. | |
Do lắp sai chấu kẹp | Lắp đúng các chấu kẹp để đảm bảo tâm bia tín hiệu đồng tâm với bánh xe | |
Do thông số hiệu chuẩn thiếu chính xác | Thực hiện kiểm tra, hiệu chuẩn máy | |
Kết quả đo sai khác nhiều trên cùng 1 xe mỗi lần thực hiện đo đạc. | Do cơ cấu cơ khí của xe bị thay đổi (rơ rão, xe bị tai nạn..) | Kiểm tra các hệ thống treo và khắc phục trước khi tiến hành cân chỉnh. |
Do cầu nâng bị lệch nhiều hoặc đĩa xoay bị hỏng. | Kiểm tra cầu nâng và đĩa xoay. Mặt của đĩa xoay phải bằng với mặt của cầu nâng và có miếng kê giữa đĩa xoay và cầu nâng. | |
Bị mất dữ liệu xe | Do thao tác tắt máy sai hoặc do mất điện đột ngột. | Thực hiện tắt máy đúng cách. Liên hệ với An Phát để khôi phục dữ liệu bị mất. |
Chính sách đặc biệt An Phát dành tặng khách hàng mua máy cân chỉnh độ chụm
Máy cân chỉnh độ chụm không còn là thiết bị xa lạ gì với rất nhiều người thợ sửa chữa ô tô. Công ty TNHH Thiết bị phụ tùng An Phát được thành lập vào năm 1994 và là một trong những nhà phân phối máy cân chỉnh độ chụm sớm nhất tại Việt Nam (từ năm 2002).

Là nhà phân phối chính thức các thương hiệu máy cân chỉnh độ chụm Cormach và Hanway nên khi mua hàng tại An Phát quý khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi đặc biệt như:
- Cam kết sản phẩm chính hãng, phụ tùng đầy đủ
- Dịch vụ hậu mãi chu đáo.
- Chuyên gia tư vấn, hỗ trợ lắp đặt, chuyển giao công nghệ, hướng dẫn vận hành.
- Chính sách bảo dưỡng, update phần mềm định kỳ.
- Đầy đủ phụ tùng, phụ kiện sửa chữa chính hãng.
- Hỗ trợ Marketing giai đoạn đầu lắp đặt máy móc.
Với uy tín được gây dựng gần 30 năm, An Phát tự hào là đối tác tin cậy của các trung tâm sửa chữa lốp, gara ô tô uy tín trên khắp Việt Nam. Hi vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp quý khách hàng hiểu thêm về cách thức vận hành máy cân chỉnh độ chụm và những lưu ý cần thiết để việc vận hành máy thuận lợi hơn.