So sánh sản phẩm

Tìm hiểu về lốp xe không săm

1. Khái niệm, cấu tạo lốp xe không săm

Lốp xe không săm không chứa săm bên trong như những chiếc lốp xe khác, mà bên trong của lốp được phủ thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl để ngăn không cho hơi bị thoát ra ngoài. Vậy nên lốp đóng vai trò là bộ phận giữ hơi cho xe, chứ không phải săm như loại lốp mà trước đây chúng ta hay sử dụng

2. Ưu điểm của lốp xe không săm

- Khả năng tản nhiệt tốt, tuổi thọ cao hơn
Nếu ở cùng 1 điều kiện hoạt động thì ở cường độ cao, các loại lốp có săm độ ma sát với đường cao hơn, sinh ra nhiệt năng lớn hơn. Và đây chính là nguyên nhân làm mòn lốp, lão hóa lốp và khiến tuổi thọ của lốp bị giảm.
Còn với dòng lốp không săm, tuy được cấu tạo dày hơn, nhưng chỉ bao gồm duy nhất một lốp nên giảm thiểu ma sát, lượng nhiệt sinh ra nhỏ. Đồng thời mặt bên trong của lốp không săm cũng được phủ thêm một lớp chịu nhiệt và chống tẩm thấu, nên khả năng tản nhiệt của loại lốp này tốt hơn hẳn so với lốp có săm. Vậy nên lốp không săm tuổi thọ cao hơn.
- An toàn hơn
Xét ở cùng trường hợp: khi xe đang được điều khiển với tốc độc cao, hoặc xe nghiêng chạy vào đường cua, với kết cấu má lốp không săm được thiết kế để tránh biến dạng sẽ giúp xe hoạt động êm ái và ổn định hơn rất nhiều.
- Nhẹ hơn: Lốp không săm có trọng lượng nhẹ hơn khoảng 500g so với các loại lốp có săm
- Tiết kiệm nhiên liệu
Lốp không săm do hạn chế được lực ma sát, chỉ số lực cản và độ rung cũng nhỏ vì thế mà không làm tổn hao nhiều năng lường, kết quả là tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc xe sử dụng lốp có săm.
- Khả năng giữ hơi tốt:
"Lốp không săm có cần bơm hơi không" là câu hỏi mà chúng tôi gặp khá nhiều trên diễn đàn. Thật ra lốp không săm hoạt động cũng tương tự như loại lốp có săm, cần hơi để hoạt động, chỉ khác về cấu tạo vì thế mà các bạn vẫn cần bơm hơi bình thường.
Lốp không săm khi bị dính đinh hoặc các vật nhọn, thì vật thể đó luôn được găm luôn ở lốp, lượng khí thoát ra rất ít, và chậm không hết hơi nhanh như ở dòng lốp xe có săm.
Đặc biệt khi dính đinh, các bạn vẫn có thể chạy xe bình thường một đoạn đường dai mà không cần lo xảy ra tình trạng vò lốp như ở loại lốp có săm.

3. Nhược điểm

- Giá thành đắt: 1 cặp lốp xe không săm có giá không dưới 1 triệu đồng trong khi lốp xe có săm giá chỉ khoảng vài trăm nghìn.Tuy nhiên dù giá thành đắt nhưng loại lốp này vẫn được ưa chuộng, vì những ưu điểm nổi bật kể trên.
- Sửa chữa khó hơn và giá thành cũng cao hơn, trong khi các loại lốp có săm các bạn có thể tự thay thế ở nhà, thì với  loại không săm cần nhờ tới sự trợ giúp của thợ, phải đưa hẳn quả lốp ra ngoài bằng máy tháo lốp mới có thể xử lý.
lop-khong-sam-o-to

Những lưu ý CẦN NHỚ khi sử dụng lốp xe không săm

Lốp không săm có ưu điểm gì
- Bơm lốp đúng áp xuất theo như quy đình của hãng, nhằm hạn chế nguy cơ bị thủng lốp và đảm bảo khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
- Thay lốp ngay khi đã mòn: Sau một thời gian sử dụng, thì lốp sẽ bị bào mòn làm giảm khả năng bám đường, tăng gây nguy hiểm khi di chuyển, đặc biệt trong điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn... Vì vậy, nên kiểm tra xe thường xuyên, nếu nhận thấy lốp đã mòn, thì cần thay ngay lập tức.
- Bộ phận vành xe cần được đặc biệt quan tâm, nhất là với những người thường xuyên đi mưa, khiến cho mặt vành xuất hiện các lỗ, hoặc bị sùi lên tại chính vị trí tếp xúc với lốp xe làm thoát khí ra bên ngoài.
Trong trường hợp này cần xử lý bằng cách: đem vành đi đánh bóng hoặc mạ để tiết kiệm chi phí, tốt nhất là nên thay mới.
Có thể bạn quan tâm:
Mách bạn 04 cách vá lốp không săm HIỆU QUẢ nhất
Săm lốp ô tô - Những điều bạn cần biết

 
Tags: ,