So sánh sản phẩm

Xe bị nhao lái là hiện tượng như thế nào?

Xe bị nhao lái là hiện tượng như thế nào?

Khi di chuyển với tốc độ nhanh trên đường cao tốc hoặc phải đi vào những đoạn đường gồ ghề, xe ô tô của bạn có các dấu hiệu như rung lắc, vô lăng không thẳng, nhao lái về phía trước, … bạn thường chủ quan và nghĩ rằng do đường xấu mà không biết rằng nguyên nhân thực sự có thể nghiêm trọng hơn là do độ chụm hoặc góc đặt bánh xe của bạn đã bị sai lệch.
Các vụ tai nạn xe ô tô kinh hoàng như mất lái, nổ lốp thậm chí rơi bánh xe khi xe đang chạy trong thời gian vừa qua không phải là chuyện hiếm gặp. Mặc dù trước đó, các bác tài từng khẳng định xe của mình chỉ “hơi” có dấu hiệu nhao lái chưa đến mức phải lo lắng. Vậy góc đặt bánh xe là gì, xe bị nhao lái về một phía là hiện tượng như thế nào, hãy cùng An Phát tìm hiểu về vấn đề này.
Cách kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô trước những chuyến đi xa
► Máy cân chỉnh độ chụm và 3 lưu ý khi sử dụng
 
nhao-lai-xe-o-to

Tìm hiểu về góc đặt bánh xe

Thực tế cho thấy việc điều khiển xe ô tô thường xuyên trên những đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà sẽ dẫn đến các chi tiết máy trong cơ cấu hệ thống lái bị mài mòn, khi đó các góc định vị của bánh xe có thể sai lệch so với thông số tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Những lỗi sai lệch về thông số kỹ thuật có liên quan trực tiếp đến góc đặt bánh xe gọi chung là “độ chụm bánh xe”. Hậu quả của việc góc đặt bánh xe sai lệch quá lớn sẽ khiến bánh xe chuyển động không nhất quán, sự mài mòn lốp diễn ra không đều, hao tốn nhiên liệu hơn, vô lăng có dấu hiệu bị vẹo khi xe chạy thẳng dẫn đến hiện tượng “nhao lái”, đặc biệt khi chạy tốc độ cao hay vào đường cua. Sự sai lệch quá lớn của góc đặt bánh xe cũng là 1 trong số những nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn đường bộ thảm khốc.
Để xe ô tô của bạn vận hành an toàn và bền bỉ, bạn phải đảm bảo sao cho bán kính quay vòng của bánh xe thích hợp khi bắt đầu vào cua, tay lái luôn ở trạng thái cân bằng. Do đó các góc đặt bánh xe cần đảm bảo như sau:
1. Góc Camber
Là góc nghiêng của bánh xe với phương thẳng đứng nhìn từ phía trước hoặc sau bánh xe.
nhao-lai-la-gi-2
2. Góc Caster
Góc này được xác định bởi góc nghiêng về phía trước hoặc phía sau của trục quay bánh xe so với phương thẳng đứng, nhìn từ cạnh xe.
goc-caster-cua-banh-xe
3. Góc SAI
Là góc nghiêng trong của trụ lái
goc-SAI-banh-xe
4. Góc Toe (hay còn gọi là góc chụm của bánh xe).
goc-toe-cua-banh-xe

Thế nào là hiện tượng nhao lái

Hiện tượng nhao lái xảy ra khi góc đặt bánh xe đã bị sai lệch so với ban đầu, với một số nguyên nhân chủ yếu sau đây:
1. Quá trình mòn của lốp diễn ra không đều, có thể mòn 2 bên, mòn ở giữa hoặc chỉ mòn phía ngoài.
2. Chết giảm sóc.
3. Càng chữ A bị cong hoặc càng cao su bị vỡ
4. Rotuyn lái phía trong hoặc phía ngoài quá bẩn hoặc đã bị chết.

Xử lý hiện tượng nhao lái như thế nào

Như đã nói ở trên, góc đặt bánh xe bị sai lệch sẽ dẫn đến hiện tượng nhao lái, cướp lái rất nguy hiểm, vì vậy bạn phải đưa xe đến gara để phát hiện và cân chỉnh lại góc đặt bánh xe ngay lập tức. Tại đây hệ thống máy cân chỉnh độ chụm sẽ tự động phát hiện những lỗi mất cân bằng, đưa các thông số bánh xe trở về đúng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất, trả lại chỉ số cân bằng lốp an toàn, giảm thiểu tối đa các tai nạn không đáng có cho người sử dụng xe. Vì thế máy cân chỉnh độ chụm đang là thiết bị hiện đại nhất và không thể thiếu được trong tất cả các gara sửa chữa, trung tâm bảo hành, trạm bảo dưỡng xe ô tô chuyên nghiệp.
may-can-chinh-do-chum-banh-xe
Tags: ,